Tuesday, March 12, 2013

Sự thật về thuốc lá




Nếu bạn hỏi những người nghiện thuốc lá vì sao họ hút thuốc, họ sẽ không thể diễn tả rõ ràng cảm giác thích thú mà mỗi điếu thuốc mang lại cho họ. Mỗi người có một lý do khác nhau để hút thuốc. Người thì thích nổi loạn, người thì hút do áp lực từ phía bạn bè, người thì hút để giao tiếp, vài người khác chỉ đơn thuần là không thể dứt bỏ chúng. 
Mỗi điếu thuốc lá chứa hơn 4,000 chất hóa học độc hại
Đi tới đâu bạn cũng bắt gặp những người hút thuốc lá. Chúng ta đều biết rắng hút thuốc là có hại, thế nhưng liệu chúng ta đã nhận ra những tác hại nghiêm trọng mà thuốc lá gây ra cho cơ thể chưa?
Bạn sẽ phải trả giá đắt.
Thuốc lá không chỉ tàn phá sức khỏe của bạn, mà một khi nó đã dính chặt vào bạn như một thói quen, bạn phải trả giá rất đắt không chỉ bằng những đồng tiền mồ hôi nước mắt do mình làm ra mà còn bằng sức khỏe của chính mình. Khi bạn thèm thuốc, bạn sẽ bất chấp tất cả để được hút thuốc. Có thể chỉ tốn ít tiền để mua 1 gói thuốc, nhưng về lâu dài, bạn phải đánh đổi 1 thứ đáng giá hơn gấp ngàn lần: mạng sống của bạn. Mỗi năm ở Mỹ có tới khoảng 400,000 người chết vì những chứng bệnh liên quan tới thuốc lá. Kinh hoàng hơn, ở Trung Quốc tổng cộng có tới 1 triệu người chết do các chứng rối loạn chức năng do hút thuốc gây nên.

Nghiện Nicotine

Nicotine là 1 thành phần chứa trong thuốc lá. Đây là 1 trong những tác nhân chính khiến người ta nghiện thuốc lá. Cơ thể con người sẽ thu nhận 1mg nicotine khi hút 1 điếu thuốc. Nếu lượng nicotine trong cơ thể quá lớn có thể gây tử vong. Một sự thật đáng sửng sốt, hàng năm có tới hơn 5000 tỉ điếu thuốc lá được tiêu thụ bởi 1 tỉ người, và mỗi ngày có khoảng 15 tỷ điếu thuốc được bán ra trên toàn thế giới. Nếu tình hình này vẫn cứ tiếp diễn, cứ 1 tỷ người hút thuốc thì có 8 triệu người tử vong do các chứng bệnh liên quan tới thuốc lá. 

Từ người hút thuốc trực tiếp tới người hút thuốc thụ động
Chính thái độ cộng đồng đã khiến cho việc hút thuốc vẫn diễn ra ở nơi công cộng
Vâng, có những người hút thuốc thụ động, và cả những người hút thụ động lần 2. Hút thuốc thụ động nghĩa là hít khói thuốc thở ra từ người khác. Những người hút thuốc lá thụ động có nguy cơ nhiễm trùng tai, hệ hô hấp và mắc bệnh hen suyễn. 
Những người hút thuốc thụ động lần 2 không trực tiếp hít luồng khói thuốc do người khác thở ra mà thông qua mùi khói thuốc còn bám trên áo quần của họ. Những người này tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp, tuy nhiên họ vẫn phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe.
Dù bạn có hút thuốc hay không, bạn vẫn không nên xem thường sức khỏe của mình nếu muốn tận hưởng 1 cuộc sống lâu dài. Hãy khuyến khích bạn bè và người thân cai thuốc lá. Cách hiệu quả nhất giúp họ bỏ thuốc lá là thông qua phương pháp EFT - Emotion Free Technique (Phương pháp giải phóng cảm xúc). Đây là 1 phương pháp tuyệt vời để vĩnh biệt thuốc lá, vì 1 cuộc sống tốt đẹp hơn.

No comments:

Post a Comment